ศัพท์ในการ์ดจอที่ควรรู้เเละหลักการชื้อการ์ดจอเบื้องต้น |
|
อ้างอิง
อ่าน 1708 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
|
GPU CLOCK MHZ เหมือนความเร็วใน CPU ยิ่งเยอะยิ่งดีทำงาน เเต่ไม่เสมอไปที่การ์ดจอ core สูงจะทำงานได้ดีกว่าการ์ดที่ core ต่ำกว่า
MEMORY MHZ ยิ่งเยอะยิ่งดี เหมือน core clock เยอะก็ทำงานได้ดี เเต่มีผลน้อยกว่า CORE CLOCK
SHADER CLOCK มีเฉพาะ NVIDIA ส่วน ATI ประมวลที่ core clock เลย
MEMORY SIZE เเรมของการ์ดจอยิ่งเยอะยิ่งดี เเต่ไม่ทำให้การ์ดจอเเรงขึ้นหรือ FPS เยอะขึ้นมีผลกับการเล่นความละเอียดสูงกับการปรับ AA ในเกม สมัยนี้ ขั้นต่ำ 1GB หมดเเล้วเลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร
MEMORY BUS WIDTH จะมีหน่วยเป็น BIT ยิ่งสูงยิ่งดีทำงานได้ไว เเต่ถ้าซีรีย์เดียวกันให้ไปดูค่าอื่นเเทนครับ ฉะนั้น การ์ดจอ 256BIT ยอมเเรงกว่า 128BIT เสมอครับ
MEMORY BANDWIDTH หน่วยเป็น GB/S ยิ่งเยอะหมายความว่าการ์ดจอรองรับข้อมูลจำนวนกราฟฟิคเทกเจอร์ anti-aliasing anisotropic filtering ได้มากขนาดไหนใน 1 วินาที สรุปการ์ดจอรุ่นไหนมีเยอะก็คือเเรงกว่าครับ
MEMORY TYPE เเรมการ์ดจอเราเป็นเเรมชนิดไหน ปัจจุบันเป็น DDR5 หมดเเล้วไม่ต้องดูก็ได้
SHEADERS ยิ่งเยอะก็คือดีกว่า เเต่ ATI กับ NVIDIA ใช้สถาปัตยกรรม เชดเดอร์คนละเเบบครับ cuda cores จะน้อยกว่า เชดเดอร์ของ ATI ครับ เเต่ไม่ได้เป็นตัวเเปรที่ทำให้การ์ดจอเเรง มีผลพอสมควรเเต่ไม่ที่สุด
BUS INTERFACE บอกว่าการ์ดจอเราเป็น ชนิดใด สมัยนี้ไม่ต้องสืบเป็นเเบบ PCI-E 16X เวอร์ชั่น 2.0 ไปหมดเเล้วครับ
DIRECT X SUPPORT บอกไว้ว่าการ์ดจอ รองรับเกมที่รัน DX สูงสุดที่เวอร์ชั่นอะไร เเละ SM ก็คือ SHEDER MODEL เวอร์ชั่นที่เท่าไร ปัจจุบัน เวอร์ชั่น 5.0เเล้ว
PIXEL FILLRATE 1GPixel/s=1พันล้านพิกเซลใน1วินาที มันคือหน่วยที่ใน1วินาทีการ์ดจอสามารถเเสดงพิกเซลได้เท่าไร เยอะก็คือดี
TEXTURE FILLRATE 1GTexels/s=1พันtexelsใน1วินาที อันนี้สำคัญมากเป็นตัววัดการ์ดจอว่าเเรงไม่เเรง 1วินาทีการ์ดจอจะรัน textured pixels ได้เท่าไร ยิ่งเกมสมัยนี้เอนจิ้นยิ่งโหด ค่านี้สำคัญมาก
ROPs Raster Operator มันคึอหน่วย สร้างภาพ ยิ่งเยอะยิ่งดี ถ้าเล่นเกมเปิดสุด เปิด AA ค่านี้สำคัญมาก
ROPs ทำหน้าที่สุดท้ายก่อนที่ข้อมูลจะถูกส่งไปแสดงผลบนจอภาพ โดยหลังจากที่ Shader ได้ฟอร์มภาพขึ้นมาแล้ว ROP จะทำหน้าที่เติมเต็มพิกเซลในจุดที่ยังหลงเหลืออยู่เพื่อสร้างภาพที่สมบูรณ์ แบบขึ้นมา จากนั้นก็จะทำการบีบอัดภาพเพื่อไม่ให้เปลืองแบนด์วิดธ์หน่วยความจำและสามารถ แสดงผลบนจอมอนิเตอร์ได้
เเล้วจ ะชื้อการ์ดจอยังไงดีละ อันดับเเรก เงินของทุกท่านๆทั้งหลายครับ ว่าถึงเเค่ไหน (ไม่ได้ตั้งใจกวนตีนนะครับเเต่มันเป็นความจริง)ถ้าเงินถึงเเล้วก็เปรีย บเทียบสเปคหลักได้เลยครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาดูค่าหลักเท่านี้พอครับ
GPU CLOCK MHZ สูงก็ดีจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลาก เเต่มันเป็นตัวเเปรทำให้การ์ดจอร้อนครับ ก็เหมือน CPU คอมเรานั่นละ MHZสูงก็ร้อน
MEMORY MHZ สูงก็คือดีไม่ต้องคิดมาก ถ้ารุ่นเดียวกัน ให้ดูที่สองค่านี้ เยอะๆยิ่งดี
MEMORY SIZE ส่วนใหญ่ สมัยนี้ มา 1GB เเล้วข้ามไปได้ครับ ถ้าเล่นเเบบเปิด AA ความละเอียดสูงสำคัญครับ ถ้าไม่ถึง 1080P 1GB เหลือเฟือครับ
MEMORY BUS WIDTH สมัยนี้ขั้นต่ำ รุ่นกลางๆ256BIT เเล้ว ถ้าราคาเท่ากัน ดันไปเอา 128 BIT มาเเบบนี้โคตรเฟลครับ ต่อให้ core สูงขนาดไหน 128 BIT ก็ปั่น เฟรมเรทได้น้อยกว่าการ์ดที่ bit สูงกว่าเสมอครับ
MEMORY BANDWIDTH อันนี้คือตัวเเปรสำคัญของการ์ดจอครับ ยิ่งเยอะคือเเรงส์........ ถ้าราคาเท่ากัน เเต่คนละยี่ห้ออีกยี่ห้อคล็อกชิปเเล้วได้สูงกว่า ก็จัดการชื้อมาได้เลยครับ สูงกว่าก็ทำงานได้ดี FPS ทำออกมาได้เยอะกว่า
หลักๆ ในการชื้อการ์ดจอก็ดูเเค่ 5 ตัวข้างต้นพอครับ ที่เหลือปลีกย่อยไม่จำเป็นครับ เพราะค่าสเปคที่เหลือ ส่วนใหญ่จะสูงกว่าตามสเปคของชิปเชตของเเต่ละรุ่นอยุ่เเล้ว ง่ายๆคือชิปสูงกว่า rops ก็เยอะกว่า PIXEL FILLRATE TEXTURE FILLRATE ก็สูงกว่าเป็นเงาตามตัว
ผมจะมายกตัวอย่าง การ์ดจอรุ่นกลาง ยอดฮิตในขนาดนี้ ก็คือ รุ่น HD 6790 กับ รุ่นสูง HD 6870 ที่ออกมาก่อนสเปคคร่าวๆ โอโหทำไมมันเเทบไม่ต่างกันเลยฟระ.....ยังงี้ 6870 ก็ขายไม่ออกดิ...ใช่ครับถ้าคิดตื้นๆ เเค่นั้นผิดครับมันมีตัวเเปรอื่นอีกคือ ค่า SHEADER PIXEL FILLRATE TEXTURE FILLRATE ซึ่งค่านี้ผันเเปรกับความสามารถคือชิปการ์ดจอครับ ค่านี้ละทำให้การ์ดจอเเรงหรือไม่เเรงด้วย มีผลอยู่พอสมควร
http://www.overclockzone.com/exzato/201 ... re_hd6790/
http://www.guru3d.com/article/radeon-hd-6790-review/17
ดู ผลเทสเกม BFBC 2 ห่างกันเป็นทุ่งเลยครับ 10 FPS ที่ความละเอียดเท่ากัน สรุปถ้าไม่ได้เล่นจอใหญ่มากๆงบไม่ถึง เอาสเปคที่ต่ำกว่าจะคุ้มเงินกว่าครับ 6870 เเพงกว่าตั้ง 3พันนะครับ ไม่เเรงกว่าก็บ้าละครับ
พูด ง่ายๆคือ การ์ดจอในซีรีย์เดียวกันจะมีการลดสเปคลงครับ ก็คือ HD 6790 คือตัวลดสเปคลงนั่นเอง ชิปเชตตัวสูงที่ลดสเปคลงมาก็คือ ชิปรหัสใหม่นั่นเอง
ฉะนั้น SHEADER PIXEL FILLRATE TEXTURE FILLRATE ที่ลดลงมาก็คือ ราคาการ์ดจอก็ถูกลงมาด้วย ก็คือเเรงน้อยกว่า
สเปคการ์ดจอก็ผันเเปรกับราคาด้วย ฉะนั้น ถ้าดูสเปคข้างต้นอย่างที่ผมเเนะนำเเล้วก็ดูเงินด้วยว่าถึงไหม ถ้าถึงก็จัดการสอยมาซะ
เเล้วอ ีกอย่างก็คือ ลักษณะของการเล่นเกมของเเต่ละคนไม่เหมือนกันครับไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้ มอนิเตอร์ที่จอใหญ่ขนาด 1080P หรือ ชอบเล่นภาพสวยๆเเบบเปิด AA สุดmax
ถ้าเล่นจอไม่ใหญ่ไม่มากมาย ไม่เปิด AA เลย เเนะนำว่า เอารุ่นที่สเปคต่ำกว่า จะคุ้มค่าเงินที่สุดครับ
หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์เเก่เพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ ^^
ปล. AMD หลายรุ่นๆ เเฟลซ BIOS ได้ด้วยนะเออ เเฟลซเเล้วเเรงขึ้น NVIDIA เเฟลซไม่ได้ ถ้ามองถึงความคุ้ม AMD คุ้มราคามากกว่า NVIDIA ส่วนความเเรงก็ว่ากันไปตามรุ่นเลยครับ
|
|
Admin
sanookzaweb@hotmail.co.th [110.49.235.xxx] เมื่อ 14/01/2017 13:57
|